วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559


แผนการจัดการเรียนรู้ที่12

กลุ่มสาระการเรียนรู้  ภาษาต่างประเทศ                                                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5                                                                                                        

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2   เรื่อง My Family                                                                       เวลา 2 ชั่วโมง

หน่วยการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง Family Members                                                             เวลา 1 ชั่วโมง

วันที่…..เดือน…………………..2558                                                      

  ผู้สอน    นางสาวสุนิสา มาคูณ รหัสนักศึกษา 56101204102 คณะครุศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ ปีที่3

.................................................................................................................................................................................................



1.สาระการเรียนรู้

      สาระที่1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

2.มาตรฐานการเรียนรู้

      1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล     

      1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ตัวชี้วัด

     1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงประโยคข้อความข้อความและบทกลอนสั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่าน

     1.1 ป.5/3ระบุ/วาดภาพ สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายของประโยคและข้อความสั้นๆที่ฟังหรืออ่าน

     ต 1.2 ป 5/4พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว

4. สาระสำคัญ                                                                                                     

           การเรียนรู้คำศัพท์ที่ใช้เรียกบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัวนั้น มีจำนวนหลายคนนักเรียนต้องใช้ ความสามารถในการอ่านสะกดคำตลอดจนบอกความหมายของคำแต่ละคำได้แม่นยำ และจะช่วยให้ผู้เรียนมีข้อมูลพื้นฐานที่สามารถนาไปใช้ประโยชน์ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องในชีวิตประจำวัน

 

5. สาระการเรียนรู้/เนื้อหาสาระการเรียนรู้

        Function:        สามารถพูดคุยและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้

        Vocabulary:  grandfather, grandmother, uncle, aunt, father, mother, brother, sister,    daughter, son,

        Structure:      Who are they? They are ……………………………………….

                                This is my………………………………………………..

 

 

6. จุดประสงค์การเรียนรู้

  6.1 ด้านความรู้

     1.บอกคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้

     2.อ่านออกเสียงเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว เรื่อง my family member ได้

      3. อ่านและเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง

      4. บอกความหมายของคำ ประโยคเกี่ยวกับบุคคลในครอบครัวได้

 6.2 ด้านทักษะ / กระบวนการ

    1.มีทักษะในการพูดเขียนคำศัพท์ที่ใช้แสดงถึงสมาชิกในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง

    2. มีทักษะในการอ่าน พูด เขียนคำศัพท์

    3.  อ่านออกเสียงหนัก เบา และสูง ต่ำ ตามหลักการออกเสียง

    4.  ฟัง/พูด ออกเสียง อ่านคำศัพท์ประโยคเกี่ยวกับบุคคลในครอบครัว             

    5.  เขียนคำศัพท์ ประโยคเกี่ยวกับบุคคลในครอบครัว ตามหลักการเขียน

 6.3 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์

  1. มีความขยันใฝ่รู้ใฝ่เรียน

 2. มีความกล้าแสดงออก 

 3.มีความรับผิดชอบ

 4. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

 

7. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (ระยะเวลา 1 ชั่วโมง)

กระบวนการเรียนรู้

 -Warm up (การเตรียมความพร้อม10 นาที)

      1.ทักทาย และถามเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปของนักเรียนในชั้นเรียน เช่น สบายดีไหม กินข้าวหรือยัง การใช้ชิตประจำวันมีความสุขดีไหม 

     2.ครูถามนักเรียนว่ามีใครรู้จักคำศัพท์สมาชิกในครอบครัวบ้างและสนทนาเกี่ยวกับบุคคลต่าง ๆในครอบครัวของนักเรียนว่ามีใครบ้าง เช่น Mother, Sister, Son เป็นต้น

จากนั้นครูพานักเรียนร้องเพลงHappy Familyและให้นักเรียนร้องเพลงพร้อมกัน

  3. ให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ที่เรียกบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัวว่ามี

คำใดบ้าง  เช่น  Grandfather, Grandmother, Father, Mother, Brother, Sister, Aunt, Uncle, 

 

- Presentation (นำเสนอ 10 นาที)

   4.  แสดงบัตรภาพบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัว เช่น ภาพลูกสาว พูดประโยคว่า

This is my daughter. ภาพลูกชาย  This is my son.  โดยการแสดงภาพบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัวไปจนครบ และฝึกให้นักเรียนอ่านตาม

  5. แสดงบัตรภาพ และบัตรคำศัพท์ ที่เรียกบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัว และให้

นักเรียนฝึกออกเสียง และสะกดคำศัพท์ เหล่านั้น Daughter, Son, Uncle, Aunt

 

-Practice (ขั้นฝึก 15 นาที)

 6. นักเรียนศึกษาใบความรู้ Study Sheet 1   ฝึกถาม ตอบ จากภาพWho are they?   They are my family.

 7. ให้นักเรียนเล่นเกมจับคู่บัตรคำศัพท์กับบัตรภาพ นำบัตรภาพ และบัตรคำศัพท์มาเรียงคว่ำลงบนโต๊ะ นักเรียนเปิดบัตรภาพ และบัตรคำศัพท์ บนโต๊ะอย่างละ 1 ภาพถ้าได้บัตรภาพตรงกับบัตรคำศัพท์ เช่น ภาพแม่ ตรงกับคำว่า mother ให้นักเรียนผู้นั้นพูดคำศัพท์ mother และพูดประโยคว่าThis is my mother. แล้วเก็บภาพนั้นไว้ ถ้าเปิดแล้วไม่ถูกต้องให้คว่ำภาพนั้นอย่างเดิม  ผู้เล่นคนต่อไปเป็นผู้เล่น ทำเช่นนี้จนครบทุกคน และหมดบัตรภาพ บัตรคำ ผู้ที่เปิดบัตรภาพ กับบัตรคำศัพท์ได้ตรงกัน พูดคำศัพท์และอ่านประโยคได้ถูกต้องมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ ทำกิจกรรมใบงานที่ 1 และใบงานที่ 2

 

 

- Production (ขั้นนำไปใช้ 10 นาที)

   8. แบ่งกลุ่มให้นักเรียนช่วยกันรวบรวมคำศัพท์ที่เรียกบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัวว่ามี

คำใดบ้าง  เช่น    Grandfather, Grandmother, Father, Mother, Brother, Sister, Aunt, Uncle, Daughter, Son, Niece, Nephew โดยดูจากแผ่นภาพบุคคลในครอบครัวและพจนานุกรมฉบับภาษาอังกฤษ

  9.นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่ค้นคว้าได้โดยพูดประโยค แนะนำ บุคคลใน

ครอบครัว เช่น This is my aunt.

 

- Wrap up (ขั้นสรุป 15 นาที)

    10. นักเรียนวาดภาพบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัวของนักเรียน พร้อมทั้งเขียนคำศัพท์ให้ตรงกับภาพและเขียนประโยค

   11. ร่วมกันสรุปคำศัพท์ซึ่งเป็นคำเรียกบุคคลในครอบครัวบนกระดาน

   12 .นักเรียนทุกคนจดคำศัพท์ที่ได้เรียนมาลงในสมุด เช่น Mother, Brother, Sister, Daughter, Son

 

7.สื่อ/แหล่งเรียนรู้

   1. ใบความรู้  (Study Sheet 1) My Family

   2.  ใบงานที่ 1 (Worksheet 1) เขียนประโยคแนะนำบุคคลในภาพ

   3. ใบงานที่ 2 (Worksheet 2) เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับภาพ

  4. แผนภูมิเพลง    Happy Family

  5. บัตรภาพ บัตรคำศัพท์ที่เรียกบุคคลต่าง ๆ ในครอบครัว

 -ชิ้นงาน

   1. วาดภาพบุคคลในครอบครัวพร้อมอ่านเขียน คำศัพท์

   2. ใบงานการเขียนประโยค

 8.การวัดและประเมินผล

   8.1 การวัดผล

   

1.บอกคำศัพท์อ่านออกเสียงเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้

2.มีทักษะในการวาดรูป พูด เขียนคำศัพท์ที่ใช้แสดงถึงสมาชิกในครอบครัวได้

3. ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความรับผิดชอบในการทำงาน

 

 

 

 

 

8.2 การประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัดและประเมินผล
วิธีวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
ด้านความรู้
 -ได้รู้คำศัพท์เกี่ยวกับ  สมาชิกในครอบครัว
-อ่านออกเสียงเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
 
-การตรวจใบงาน
 
 
-อ่านคำ
-ใบงานที่1
 
 
-บัตรคำศัพท์
ร้อยละ70 ผ่านเกณฑ์
 ด้านทักษะ/กระบวนการ
- มีทักษะในการพูดเขียนคำศัพท์ที่ใช้แสดงถึงสมาชิกในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง
-มีทักษะในการวาดรูปภาพของครอบครัวตรงตามคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
-มีทักษะในการอ่าน พูด เขียนคำศัพท์
 
 
-การสังเกตด้านทักษะกระบวนการ
 
 
 
 
 
-แบบประเมินทักษะกระบวนการ
 
 
 
 
-ระดับคุณภาพ
คะแนน  3 ดี 2 พอใช้
 1 ปรับปรุง
 
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
-ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
-มีความรับผิดชอบในการทำงาน
 
-สังเกตความสามารถในการสื่อสารและการคิด
 
 
 - แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ระดับคุณภาพ
คะแนน  3 ดี 2พอใช้ 
1 ปรับปรุง

                                                                               

 

                                                          

9. ข้อเสนอแนะ

 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

                                                                                                     ลงชื่อ…………………………………

                                                                                                 (…………………………………………)

                                                                                                      ……./……………/……….

 

                                                         

                                                    

 

ปัญหา /อุปสรรคข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข

 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

                                                                                                         

                                                                                                         ลงชื่อ…………………………………

                                                                                                 (นางสาวสุนิสา     มาคูณ)

                                                                                                      ……./………………./………

 

 

 

 

 

ชื่อ ........................................... นามสกุล ................................................. เลขที่ ..................ชั้น............

 

ด้านความรู้

เกณฑ์ที่ใช้ในการให้คะแนนการประเมินผลตามภาพจริงตามพฤติกรรมการจัดทำและตอบคำถาม

                                  
 
 
เกณฑ์การประเมินผล
 
 
 
                                         ระดับคะแนน
                   3
                 ดี
       (8-10  คะแนน)
                     2
                 พอใช้
            (5-7 คะแนน)
                 1
           ปรับปรุง
      (ต่ำกว่า   5   คะแนน)
1.ได้รู้คำศัพท์เกี่ยวกับ  สมาชิกในครอบครัว
 
 
 
รู้คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่อง My family members ได้ถูกต้อง
ร้อยละ 80 ของคำศัพท์ที่กำหนดให้ทั้งหมด
 
รู้คำศัพท์ เกี่ยวกับเรื่อง   My family members ได้ถูกต้อง
ร้อยละ 50-70ของคำศัพท์ที่กำหนดให้ทั้งหมด
 
รู้คำศัพท์ เกี่ยวกับเรื่อง My house  ได้ถูกต้องน้อยกว่าร้อยละ 50ของคำศัพท์ที่กำหนดให้ทั้งหมด
 
 
2.อ่านออกเสียงเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวตามบัตรคำศัพท์ บัตรภาพ ได้
อ่านออกเสียงถูกต้องสมบูรณ์มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 80 ของใบงานทั้งหมด
 
อ่านออกเสียงถูกต้องสมบูรณ์มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 50-70 ของใบงานทั้งหมด
 
อ่านออกเสียงถูกต้องสมบูรณ์น้อยกว่า ร้อยละ 50 ของใบงานทั้งหมด
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อ…………………………..…นามสกุล…………….………….เลขที่……….ชั้น…………………

 

 การประเมินด้านทักษะกระบวนการ

แบบประเมินทักษะกระบวนการทางงจัดการทำและสื่อความหมายข้อมูล

 ตัวบ่งชี้
 
 
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน
           3
          2
         1
        ผ่าน
      ไม่ผ่าน
1.  ออกเสียงคำศัพท์ให้ถูกต้องภาพของสมาชิกในครอบครัว
 
 
 
 
 
 
 
2.  อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้ถูกต้อง
 
 
 
 
 
 
 
3. เขียนภาพแผนผังmy family treeได้ถูกต้อง
 
 
 
 
 

 

เกณฑ์การให้คะแนน

1   คะแนน       หมายถึงนักเรียนไม่แสดงลักษณะตามตัวบ่งชี้

2   คะแนน        นักเรียนแสดงลักษณะตามตัวบ่งชี้แต่ไม่ชัดเจน

3   คะแนน       นักเรียนแสดงคุณลักษณะตามตัวบ่งชี้อ่างชัดเจน

 

ชื่อ………………………………………..นามสกุล……………………………เลขที่………ชั้น………….

 

การประเมินด้านคุณลักษณะ

แบบประเมินเจตคติทางภาษาอังกฤษเป็นรายบุคคล

 
 
 
การประเมิน
 
 
 
ความสามารถของผู้เรียน
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน
ดีมาก
(4)
ดี
 
(3)
พอ
ใช้
(2)
ปรับ
ปรุง
(1)
ผ่าน
ไม่ผ่าน
1 ด้านความมีวินัย/ความรับผิดชอบ
 
1.ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
 
 
 
 
 
 
2.ทำงานเสร็จตามกำหนด
 
 
 
 
 
 
3.ทำงานส่งตรงเวลา
 
 
 
 
 
 
2 ด้านใฝ่เรียนรู้
 
1.ทำงานด้วยด้วยตนเอง
 
 
 
 
 
 
2.พยายามทำงานได้สำเร็จ
 
 
 
 
 
 
3.ค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับงานที่ทำ
 
 
 
 
 
 
3 ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน
 
1.มีความสนใจและเต็มใจในการทำงาน
 
 
 
 
 
 
2.ทำงานอย่างมีความสุข
 
 
 
 
 
 
3.มีกิจนิสัยในการทำงาน
 
 
 
 
 
 

 

สรุปผลการประเมิน                   

- ผ่าน                                 

-ไม่ผ่าน

 

 

 

 

 

 

11. บันทึกผลหลังการสอน

11.1 ด้านความรู้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

11.2 ด้านทักษะกระบวนการ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

11.3 ด้านคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2565 เวลา 03:42

    The Best Casino Games with Real Money - Casinowowed.com
    Are you looking for the 퍼스트카지노 best online slots? 카지노 We list the top casino games and bonuses, with everything you need to ボンズ カジノ know.

    ตอบลบ
  2. Best 7 Casino Locations in California 2021 - Mapyro
    Looking 전라북도 출장샵 for the nearest Casino in 시흥 출장마사지 CA? Visit Mapyro and 충주 출장마사지 compare the current 하남 출장안마 casinos with locations in 제천 출장안마 the United States. Make your stay

    ตอบลบ